Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cứu hộ ô tô lao xuống vực quốc lộ số 7 cửa khẩu sang Lào

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013


 Lại một phi vụ cứu hộ hy hữu nữa vừa kết thúc tại vùng núi giáp nước Lào. Quốc lộ số 7, con đường ngoằn nghèo uốn éo như con rắn vắt ngang qua lưng các sườn núi đá trùng điệp của dãy Trường Sơn, dẫn ra cửa khẩu sang Lào.


xinh69.com-na1.jpg (512×384)

Chiếc xe đầu kéo Mỹ đời cũ, kéo theo rơ mooc chở 2 chiếc công ten nơ 20f đầy hàng đang đổ đèo bon bon trên con đường vắng. Đến một đoạn dốc thì chợt tài xế phát hiện xe bị mất phanh, chiếc xe nặng hàng chục tấn bị mất dần kiểm soát, tốc độ tăng nhanh chóng mặt nhưng tài xế vẫn can đảm ghì lái mỗi khi xe chuẩn bị lao vào một khúc cua.

Đến một đoạn đường cua gấp, góc cua nằm ngay trên một mỏm núi nhô ra bờ vực thì cả chiếc xe nghiêng về phía vực, hai thùng công ten nơ theo lực ly tâm văng khỏi xe rồi cả chiếc xe cùng rơ mooc cũng bị hất bay khỏi mặt đường nốt, nó xé tan hàng rào tôn sóng và cắm đầu lao xuống vực sâu hàng trăm mét.

Trong lúc tài xế đã cầm chắc cái chết thì như có thần tiên phù trợ, một chiếc công ten nơ vẫn chưa chịu rời hẳn, nó vẫn bám nhũng nhẵng vào đuôi rơ móc qua một chiếc “móc công”, phần thân và đuôi của chiếc công này cà vào sườn núi, cào bật hàng trăm gốc cây, xới tung cả vạt đất đá dài đến hơn trăm mét, nó có tác dụng như một chiếc “dù” hãm khiến tốc độ lao xuống vực của chiếc xe giảm dần rồi dừng hẳn.

Như một phép màu, chiếc đầu kéo, kéo theo chiếc rơ mooc và sau đuôi lại dính thêm chiếc công nữa lao xuống vực mà tổ lái vẫn bình an vô sự rời khỏi buồng lái. Phía trước mũi xe vẫn còn một khoảng vực sâu hút kéo dài cả cây số đến tận dòng sông Nậm Mô .



Mấy hôm sau đến phần công tác cứu hộ, Cứu hộ 116 đã điều động 2 chiếc “đại xa cứu hộ” đến hiện trường, công việc không được thuận lợi vì đường rất hẹp, trời lại đổ mưa dông cản trở trong khi chiếc xe công lại dài đến gần hai chục mét.



Đã gặp nhiều khó khăn nhưng tốp nhân viên cứu hộ vừa phải thực hiện công tác cứu hộ vừa phải tạm dừng để thông đường cho các phương tiện qua lại cửa khẩu vài lần nên suốt từ đầu giờ chiều đến lúc xế bóng việc cứu hộ mới hoàn tất.
Và sau đây là chùm ảnh từ hiện trường cứu hộ do các nhân viên cứu hộ 116 tự ghi hình





Đoạn đường tai nạn, liên tục có biển báo hình tam giác cua gấp và dốc cao


Chiếc xe đã dọn phẳng cánh rừng thành một “đường băng” sạch bóng từ cây to đến cả bụi cỏ.


Các chiến binh cứu hộ bắt đầu vào vị trí


Nhân viên cứu hộ chuẩn bị dây cáp để kéo xe


Xác định “cửa” cho xe lên đường sẽ là chỗ này


Các nhân viên cứu hộ đang hội ý trước khi bắt đầu


Các sợi cáp thép đã sẵn sàng cho việc kéo xe lên đường





Chiếc xe bắt đầu dịch chuyển lên đường, đội cứu hộ kéo liền cả mooc và đầu kéo lên cùng một lượt, chiếc thùng công sẽ keó lượt sau.


Trên đường đã có một số “ khán giả “ tụ tập chỉ trỏ bàn tán.


Chiếc xe đã dời chỗ được 20 mét, tuy tốc độ chậm nhưng chắc


Đến đoạn này thì được gần nửa đường


Chiếc xe nhích từng cm một ngược sườn dốc đứng lên mặt đường

Khán giả lúc này đã đông hơn


Kíp nhân viên cứu hộ điều khiển hai chiếc “đại xa cứu hộ bằng bộ điều khiển cầm tay”




Còn khoảng chục mét nữa là “cán đích”


Còn khoảng 5 mét nữa


Bắt đầu nhô phần đuôi mooc xe lên đường


Khán giả bắt đầu tụ tập bàn tán rôm rả.






Nhân viên cứu hộ trông như đang diễn màn “xiếc đi trên dây” giữa 2 dãy núi












Phần mooc đã đưa được lên đường


Và cả đầu kéo vẫn dính loằng ngoằng vào mooc xe







Và cuối cùng toàn bộ đầu –mooc – công đã được cứu hộ lên đường an toàn và chuẩn bị được đưa về “nhà”

nguồn : otofun

Tin liên quan



Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét